ข้อดีของรถ HYBRID

ข้อดีของรถ HYBRID

28 Feb 2020

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

รถยนต์ Hybrid เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน เข้ากับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ผลิตสามารถพัฒนาเพื่อเน้นได้ทั้งสมรรถนะและความประหยัดมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันล้วนทั่วไป ต่อมาได้มีการพัฒนาให้เป็นระบบไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก ซึ่งจะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าได้เป็นระยะทางไกลกว่ารถไฮบริดธรรมดา โดยอาศัยแหล่งพลังงานจากการชาร์จไฟเพื่อให้มีปริมาณแบตเตอรี่เพียงพอต่อการใช้งาน 


 ข้อดีของรถยนต์ Hybrid มีอะไรบ้าง? 


 1.ประหยัดน้ำมันมากกว่า แม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ๆ จะถูกนำมาใช้กับรถยนต์นั่งมากขึ้น และพัฒนาให้มีอัตราสิ้นเปลืองต่ำลงกว่าแต่ก่อนมาก รถยนต์ Hybridสามารถสลับไปใช้พลังงานไฟฟ้าได้ในจังหวะออกตัว, ชะลอความเร็ว หรือหยุดนิ่งอยู่กับที่ ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยทั้งหมดของรถไฮบริดไม่แตกต่างกันมาก 


 2.สามารถขับขี่ด้วยโหมดไฟฟ้าได้ รถยนต์ Hybrid และปลั๊กอินไฮบริด สามารถขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ หากเป็นรถยนต์ Hybridปกติอาจขับขี่ได้เป็นระยะทางประมาณ 1-2 กิโลเมตร ก่อนเครื่องยนต์จะเริ่มติดเพื่อชาร์จประจุไฟ แต่หากเป็นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดอาจขับขี่ได้เป็นระยะทางถึง 40 กิโลเมตร โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเลย จุดเด่นของการขับขี่ด้วยโหมดไฟฟ้าอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความเงียบ ทำให้สามารถขับรถในหมู่บ้านโดยไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวนแก่คนภายนอกได้ 


 3.ไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟเสมอไป ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อดีที่เหนือกว่ารถไฟฟ้าล้วน เพราะรถไฮบริดไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟทุกครั้งเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด โดยยังคงความประหยัดใกล้เคียงกับขณะที่แบตเตอรี่เต็ม เนื่องจากรถจะมีการชาร์จไฟให้อยู่กลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอ ทำให้สามารถใช้งานโหมดไฮบริดได้เต็มประสิทธิภาพ ขณะที่รถไฟฟ้าล้วน ต้องหยุดเพื่อหาที่ชาร์จก่อนเดินทางต่อไปเท่านั้น 


 4.ช่วยลดมลพิษในอากาศได้ คนทั่วไปอาจไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้นัก แต่รถไฮบริดสามารถลดมลพิษที่ปล่อยออกสู่อากาศภายนอกได้ ยกตัวอย่างเช่น Toyota C-HR HV มีอัตราการปล่อย CO2 เฉลี่ยเพียง 95 กรัมต่อกิโลเมตร เทียบกับรุ่นเบนซิน 1.8 ลิตร ที่ทำได้ 150 กรัมต่อกิโลเมตร ลองคิดภาพว่าหากรถทุกคันในกรุงเทพฯ เปลี่ยนเป็นรถไฮบริด จะสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้มากมายขนาดไหน

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat