5 เทคนิค ใช้รถเกียร์ออโต้ให้ปลอดภัย

5 เทคนิค ใช้รถเกียร์ออโต้ให้ปลอดภัย

19 May 2020

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

1.เข้าเกียร์ P ทุกทีที่สตาร์ท
เพื่อให้รถเกิดการสั่นสะเทือนน้อยที่สุดในขณะที่สตาร์ท จุดที่เหมาะสมในตำแหน่งเกียร์นั้นก็คือเกียร์ P นั่นเอง ต้องระวังให้ดีไม่ให้เกียร์อยู่ในจุดคร่อมระหว่าง P และ R เพราะอาจทำให้เกียร์ลั่นไป R ตอนสตาร์ท รถพุ่งถอยหลัง และเกิดอุบัติเหตุได้

2.ขยับเกียร์เมื่อเข้าโค้ง ขึ้นทางชัน
 เราทราบดีว่าถนนหนทางนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เมื่อใดก็ตามที่เจอทางโค้งหรือทางชันจำพวกขึ้นเขา ต้องปรับระดับเกียร์ให้เหมาะสมเพื่อพยุงรถและช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อนที่ดีขึ้น โดยอาจจะต้องขยับไปเกียร์ 3 และ 2 หรือกระทั่ง 1 ในกรณีที่ทางชันมากจริงๆ

 3.อย่าปล่อยเกียร์ว่างลงทางลาด
 เพื่อให้ควบคุมรถได้อย่างอยู่หมัดยามลงเขา หากเป็นเขาไม่ชันมากสามารถใช้เกียร์ D ได้ แต่ถ้าทางลงชันสุดๆ ควรต้องใช้เกียร์ 3 เกียร์ 2 หรือเกียร์ 1 เพื่อช่วยเพิ่มความหน่วงให้กับรถ ไม่ควรปล่อยเกียร์ให้เป็น N เวลาลงทางลาดเพราะอาจทำให้รถเสียการควบคุม และเกิดอุบัติเหตุได้

 4.จอดรถดูให้ดี ควรเข้าเกียร์ P หรือ N
 ทั้งสองเกียร์ถูกใช้ในกรณีที่แตกต่างกัน หากต้องการจอดสนิทและไม่ต้องการให้รถไหล คำตอบที่ใช่คงเป็นเกียร์ P อย่างแน่นอน อาจใส่เบรกมือเพื่อความมั่นใจเสริมไปด้วย ส่วนเกียร์ N นั้นจะให้เมื่อต้องการให้รถสามารถถูกเข็นได้ เช่นจอดปากทาง หรือจอดซ้อนคันนั่นเอง

 5.เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 6 เดือน
 เพื่อยืดอายุการทำงานของระบบเกียร์เราควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เมื่อครบกำหนด และเวลาที่เหมาะนั้นก็คือ 6 เดือนต่อ 1 ครั้ง เพื่อให้เกียร์ออโต้ของเราคงสภาพได้ในทุกสถานการณ์ของการขับรถ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat