ทริคง่ายๆ ดูแลรถช่วงหน้าร้อน

ทริคง่ายๆ ดูแลรถช่วงหน้าร้อน

25 Apr 2020

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

ทริคง่ายๆ ดูแลรถช่วงหน้าร้อน 


เพราะไม่เพียงเสียเวลา แต่ยังเสียเงินค่าซ่อมแซมโดยไม่รู้ตัว ช่วงเวลาที่อากาศร้อนแรงที่สุดของปี จึงรวบรวมทริคง่ายๆ ดูแลรถช่วงหน้าร้อน ดูแลรถจากอากาศร้อนมาฝากกัน


1.หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้ง


เป็นวิธีปกป้องรถที่ง่ายที่สุด เพราะการจอดรถกลางแดดจัด ไม่เพียงจะทำให้ตัวสีรถซีดเร็วกว่าปกติเท่านั้น แต่ยังทำให้ชิ้นส่วนภายในรถเสื่อมภาพการใช้งานเร็วกว่าเดิมด้วย 


2.หมั่นตรวจเช็คระบบหล่อเย็น-น้ำมันเครื่อง-แบตเตอรี่รถยนต์-หม้อน้ำให้ถี่ขึ้น

เพราะอากาศที่ร้อนจัด จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติ  การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามอายุการใช้งานจะช่วยรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพ รวมถึงการทำความสะอาดหม้อน้ำและตรวจสอบระบบไฟฟ้า-แบตเตอรี่ 


4.หลีกเลี่ยงการขับรถบนผิวถนนร้อนจัดเป็นเวลานาน

 เป็นการปกป้องรถจากเครื่องยนต์เกิดอาการโอเวอร์ฮีท ซึ่งเราคงเห็นเหตุการณ์นี้บ่อยๆ กลางถนนกรุงเทพ 


5.เปิดกระจกก่อนเร่งแอร์

การรีบเปิดแอร์เป็นนิสัยที่ทุกคนชอบทำทันทีที่ขึ้นรถ แต่รู้ไหมว่าการทำเช่นนี้จะทำให้รถทำงานหนักเป็นเท่าตัว แถมกินน้ำมันมากกว่าด้วย เคล็ดลับคือควรเปิดกระจกและพัดลมแอร์สัก 2-3 นาที เพื่อไล่ไอร้อนออกจากรถไปก่อน 


6.เทคนิคลดความร้อนในห้องโดยสารแบบเร่งด่วน

 ลดกระจกด้านหนึ่งลงให้สุด แล้วเปิด-ปิดจากประตูอีกฝั่งหลายๆ ครั้ง ทุกครั้งที่เปิดประตูอากาศจากภายนอกจะไหลผ่านช่องหน้าต่างที่เปิดเอาไว้ เป็นการไล่ไอร้อนออกไปจากรถได้ระดับหนึ่ง


7.เติมลมยางมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์

การปกป้องรถด้วยวิธีนี้เป็นทริคการป้องกันการเปิดตัวของแก้มยาง ที่หลายคนคาดไม่ถึงว่าจะสามารถป้องกันช่วยได้ เพราะหากยางอ่อน แก้มยางจะบิดตัวมากขึ้น ทำให้เกิดการเสียดสีและร้อนง่ายกว่าปกติ 


8.เช็คไฟในรถปิดสนิทแล้วก่อนออกจากรถ

เช่น ไฟประตู ไฟเพดาน เพราะการเปิดไฟเหล่านี้ทิ้งไว้นาน ทำให้เกิดความร้อนสะสม และอาจทำให้ระบบไฟช็อต จนเกิดเป็นไฟลุกไหม้ได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat