ข้อควรระวัง จากน้ำหอมติดรถยนต์

ข้อควรระวัง จากน้ำหอมติดรถยนต์

15 Jan 2020

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

หลายคนใช้น้ำหอมติดรถยนต์ เพื่อดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในตัวรถ โดยไม่ได้คำนึงถึงโทษหรือข้อควรระวังว่ามีผลกระทบอะไรต่อสุขภาพร่างกายตามมาหรือไม่ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ผลเสียจากการใช้น้ำหอมติดรถยนต์เป็นระยะเวลานานก็นำมาซึ่งอันตรายต่อสุขภาพได้มากทีเดียว วันนี้เราจึงจะมาชี้แจงผลเสียของการใช้น้ำหอมติดรถยนต์ให้ได้ทราบกัน มีอะไรบ้าง ติดตามได้เลยดังนี้


มีผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจ

แม้ว่าจะช่วยดับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในรถยนต์ได้ แต่ผู้ใช้รถต้องไม่ลืมด้วยว่า สารประกอบสำคัญในน้ำหอมติดรถยนต์นั้น มีพิมเสนเป็นส่วนผสมหลัก เมื่อผู้ใช้รถสูดดมกลิ่นนี้เข้าไปมากๆ เข้าในทุกวันที่ใช้รถ ก็จะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะตามมาได้

รวมไปถึงอาการข้างเคียงอื่นๆ เช่น เกิดความระคายเคืองบริเวณดวงตา, คลื่นไส้จากอาการแพ้ หนักถึงขนาดที่อาจจะอาเจียนออกมาได้เลยทีเดียว แม้ว่าพิมเสนจะมีสรรพคุณในการแก้วิงเวียนศีรษะได้ แต่เมื่อนำมาไว้ในสถานที่ที่มีอุณหภูมิร้อนมากจนเกินไป สรรพคุณนั้นก็อาจกลายมาเป็นพิษต่อร่างกายได้เช่นกัน

ทำให้แอร์เสื่อมสภาพได้ง่าย

คนรักรถทั้งหลายคงไม่อยากเสียตังค์ซ่อมส่วนประกอบต่างๆ ภายในรถยนต์ใหม่เป็นแน่ ดังนั้น ควรระวังให้มากกับการนำน้ำหอมปรับอากาศมาติดภายในรถยนต์ เพราะส่วนผสมต่างๆ ในน้ำหอม เช่น พิมเสน, การบูร จะระเหยไปเกาะอยู่ตามส่วนต่างๆ บริเวณหน้ากากกรองแอร์รถ

เมื่อสารเหล่านี้ไปเกาะติดบริเวณดังกล่าวก็จะมีการแปรสภาพเป็นสารเหนียวๆ ที่จะทำให้เกิดปัญหาอุดตันในช่องแอร์ตามมา เมื่อปล่อยไว้นานเข้าก็จะทำให้ระบบการทำงานของแอร์เป็นไปอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลทำให้แอร์เสื่อมสภาพได้นั่นเอง


ทำให้ผู้ขับเกิดอ่อนเพลียได้

ส่วนผสมต่างๆ ของน้ำหอมติดรถยนต์ยังมาพร้อมสารระเหยที่เมื่อถูกสูดดมเข้าร่างกายแล้ว จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ง่าย ดังนั้นจึงเป็นอันตรายอย่างมาก หากนำมาติดในรถยนต์แล้วผู้ขับเกิดสูดดมเป็นเวลานาน ทำให้ง่วงนอนขณะขับรถ ส่งผลให้อาจจะเกิดการหลับใน อันนำมาซึ่งอุบัติเหตุได้


ทำให้เป็นมะเร็งได้

พิมเสนและการบูร ไม่ใช่สารก่อมะเร็งก็จริง แต่คุณต้องไม่ลืมว่า ในน้ำหอมติดรถยนต์นั้นมีสารเคมีแปลกปลอมที่ใส่เข้าไปอีกมากมาย ซึ่งแต่ละชนิด หากสูดดมเข้าสู่ร่างกายเป็นระยะเวลานาน ก็จะสามารถพัฒนากลายเป็นสารก่อมะเร็งโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ ดังนั้นหากต้องซื้อน้ำหอมติดรถยนต์ ควรเช็คส่วนผสมหรือสารประกอบหลักของน้ำหอมชนิดๆ นั้นให้ดี เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณ

ทำให้รถยนต์มีกลิ่นเหม็นอับได้

แม้จะมีสรรพคุณในการช่วยระงับกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ภายในรถ แต่น้ำหอมติดรถยนต์นั้นถือเป็นปัจจัยชั้นดีในสร้างความเหม็นอับให้กับรถยนต์ของคุณ เพราะสารเคมีหรือส่วนประกอบต่างๆ ที่ส่งกลิ่นจากน้ำหอมอาจจะทำปฏิกิริยากับกลิ่นอับภายในรถยนต์ ทำให้กลิ่นตีกัน ส่งผลทำให้จากกลิ่นหอมที่ควรจะได้รับ อาจจะกลายเป็นกลิ่นแปลกปลอมที่สร้างความเหม็นอับให้กับรถของคุณได้

นอกจากนั้นกลิ่นเหม็นอับที่ว่าก็จะส่งผลเสียให้กับร่างกายของคุณได้อีก เพราะอาจจะทำให้วิงเวียน ศีรษะหน้ามืดตาลายตามมาได้เช่นกัน ดังนั้น ถ้าจะให้ดี ต้องดูก่อนว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอับในรถก่อนที่จะใช้น้ำหอมดับกลิ่น เช่น หากนำอาหารมากินในรถบ่อยๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้ หรือหลังกินเสร็จก็ควรนำขยะออกไปทิ้ง ไม่ควรปล่อยไว้ให้เกิดกลิ่นอับในรถจนต้องพึ่งน้ำหอมปรับอากาศดังกล่าว

 

เห็นแบบนี้แล้ว ผู้ใช้รถที่วางแผนจะซื้อน้ำหอมติดรถยนต์มาติดรถเอาไว้ เพราะจากประโยชน์ที่ได้รับ มันอาจนำมาซึ่งอันตรายในแบบที่คุณไม่ได้คาดคิดล่วงหน้า จึงควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนมากที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อรถยนต์ของคุณรวมไปถึงร่างกายของตัวเองด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat