หลังขับรถลุยนำ้ท่วมควรทำอย่างไร

หลังขับรถลุยนำ้ท่วมควรทำอย่างไร

27 Oct 2021

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

ในบางครั้งการขับรถลุยนำ้เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ นอกจากที่คุณจะขับรถคู่ใจของคุณลุยนำ้อย่างปลอดภัยแล้วนั่นไม่ได้หมายความว่ารถจะอยู่ในสภาพที่สามารถใช่งานได้อย่างปกติหลังจากที่ลุยนำ้มา แน่นอนว่าคุณควรที่จะเช็กรถหลังจากที่ขับลุยนำ้ จะมีอะไรบ้าง..ไปดูกันครับ

1.ทำให้เบรกทำงานได้ปกติหลังจากเพิ่งขับรถลุยนำ้มา ควรเหยียบเบรกสัก 2-3 ครั้งก่อนที่จะขับต่อไป เพื่อช่วยให้ผ้าเบรกกับจานเบรกหรือดรัมเบรกอยู่ในสภาพปกติเมื่อมีการสัมผัสกันตอนเบรก แห้ง และให้ประสิทธิภาพการเบรกดีที่สุดเพื่อความปลอดภัย

2.สังเกตเครื่องยนต์     เจ้าของรถควรสังเกต เมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ หากพบว่าเครื่องยนต์มีอาการกระตุก หรือมีอาการอื่นที่ไม่ปกติเกิดขึ้นในขณะขับ ทางที่ดีควรจอดรถแล้วตรวจสอบ โดยสิ่งแรกที่ควรดูคือก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง หากพบว่ามีสีขุ่นผิดปกติ แสดงว่ามีน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ สิ่งต่อมาที่ควรดูคือกรองอากาศ เพราะหากน้ำเข้าทางนี้ กรองอากาศและท่อไอดีจะเปียก สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ก็คือหากมีน้ำเข้าเครื่องยนต์ควรให้ช่างตรวจสอบและทำการแก้ไขให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อป้องกันความเสียหายหนักขึ้น

3.ตรวจสอบระบบอีเล็กทรอนิกและไฟฟ้าของรถเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีน้ำเข้าสู่ระบบอีเล็กทรอนิกและสายไฟต่างๆ ควรตรวจสอบที่ภายในกล่องฟิวส์ดูว่ามีความเสียหายหรือไม่ หากมีความเสียหายที่ฟิวส์ใดก็ควรเปลี่ยนดูโดยอ้างอิงจากที่ฝากล่องฟิวส์รถยนต์ รวมไปถึงดูกล่องอีซียูและเช็ดให้สะอาดหากเปียกน้ำนอกจากนี้ควรตรวจสอบไฟต่างๆ ภายนอกรถด้วย โดยหากรู้สึกว่าอยู่ในสภาพที่ไม่ปกติ ควรถอดขั้วต่อแบตเตอรีออกเพื่อรอให้ช่างตรวจสอบและประเมิน

4.ดูภายในห้องโดยสารบางครั้งน้ำที่ท่วมอาจเข้ามาที่พื้นรถได้ผ่านตามส่วนที่เป็นซีลและรอยต่อต่างๆ ดังนั้นจึงควรนำพรมปูพื้นออกหากรู้สึกว่าด้านใต้พรมมีน้ำแฉะ และไม่ควรทิ้งให้น้ำขังอยู่ภายในรถ ควรดูดหรือเช็ดน้ำออกแล้วเช็ดให้แห้งทันทีเมื่อทำได้นอกจากนี้รถยนต์หลายรุ่นจะมีโมดูลควบคุมถุงลมนิรภัยอยู่ที่ใต้เบาะคนขับ ซึ่งควรดูแลไม่ให้มีความชื้นหลังจากขับรถลุยน้ำท่วมแล้วควรตรวจสอบส่วนต่างๆ ของรถทันทีหรือภายในหนึ่งถึงสองวัน เพราะหากไม่มีการตรวจสอบแล้วปล่อยทิ้งไว้ อาจนำมาสู่ความเสียหายที่หนักขึ้นตามมาได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat