เกียร์อัตโนมัติ แต่ละตำแหน่งใช้งานอย่างไร

เกียร์อัตโนมัติ แต่ละตำแหน่งใช้งานอย่างไร

14 Sep 2021

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

ถ้าพูดถึงเกียร์ของรถยนต์แน่นอนว่าในสมัยนี้เกียร์ออโต้ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับคนใช้รถในเมือง เพราะด้วยความสะดวกสบายในการขับขี่ และวันนี้เราให้ข้อมูลพื้นฐานสำหรับมือใหม่หัดขับทราบกันนะครับว่า ตำแหน่งต่างๆของเกียร์ออโต้ มีอะไรกันบ้าง…

เกียร์ AUTO หลักๆที่มีในรถปัจจุบัน คือ P N R D

ตำแหน่ง P ใช้สำหรับจอดรถ แบบล็อคล้อไม่ต้องการให้รถเคลื่อน หรือ จอดในบริเวณที่ลาดชัน โดยขอแนะนำให้ดึงเบรกมือเสริมไว้ด้วย เพื่อป้องกันเกียร์เสียหายและเกียร์นี้ใช้เฉพาะตอนจอดรถที่ไม่กัดขวางรถคันอื่น

ตำแหน่ง R ใช้สำหรับเมื่อจะถอยหลัง เมื่อเราเข้าตำแหน่งเกียร์ R รถจะถอยหลังได้เองอย่างช้าๆ โดยขอแนะนำว่าไม่ควรเหยียบคันเร่ง เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ จึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการถอนรถ

ตำแหน่ง N คือ เกียร์ว่างไว้ใช้จอดรถชั่วคราว เราจะใช้เกียร์นี้ก็ต่อเมื่อต้องการจอดรถไว้ชั่วคราว เช่น จอดรถติดไฟแดง เป็นต้น เพราะการที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง N นี้ รถเราก็จะยังสามารถถูกเลื่อนหรือเข็นได้ ซึ่งเหมาะจะใช้ในกรณีการจอดรถในห้างเป็นอย่างมาก เพราะกรณีที่เราจอดรถในห้างและรถเรานั้นจอดรถขวางหน้ารถคันอื่นๆ อยู่ การที่เราใส่เกียร์ N ไว้ ผู้อื่นจะยังพอขยับรถเราไม่ให้ขวางทางออกของรถเขาได้ และข้อสำคัญในกรณีนี้ก็คืออย่าลืมปลดเบรกมือออกด้วยนะ

ตำแหน่ง D เมื่อเราทำการเปลี่ยนเกียร์มาที่ D แล้ว รถของเรานั้นก็จะเริ่มออกตัวแล่นไปเองอย่างช้าๆ และเมื่อเราเริ่มเหยียบคันเร่ง รถจะเริ่มเปลี่ยนเกียร์ให้เองโดยอัตโนมัติ ซึ่งเกียร์ D นี้ถือว่าใช้บ่อยที่สุดแล้ว เพราะว่าใช้วิ่งบนทางราบนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีตำแหน่งอื่นๆ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรถยนต์ในแต่ละรุ่น

ตำแหน่ง 4, 3 และ 2 สำหรับรถบางรุ่นที่มีตำแหน่งเป็นตัวเลข เช่น 2, 3 และ 4 หรือ มีอักษร D ควบคู่ เช่น D2, D3 และ D4 นั่นหมายถึง อัตราทดสูงสุดที่ยอมให้เกียร์ทด ยกตัวอย่างเช่น ตำแหน่ง 2 หมายถึง รถจะใช้เพียงเกียร์ 1-2 เท่านั้น เช่นเดียวกับตำแหน่งเกียร์ 4 รถจะใช้เพียงเกียร์ 1-4 ไม่ปรับเป็นเกียร์ 5 ให้แต่อย่างใด

ตำแหน่ง 1 หรือ L ใช้ในการขับขึ้น-ลงเนินที่สูงชันมากๆ เช่น ภูเขาที่มีความสูงชันมากๆ ก็ควรที่จะใช้เกียร์ 1 หรือ L โดยเฉพาะในตอนลงเขาจะเป็นการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก เพื่อลดการเหยียบเบรกของเรา ทำให้เราสามารถยืดอายุผ้าเบรกของเราไปได้

โตโยต้าบัสส์ กด 1268
ที่... ที่สะดวกสบายสำหรับคุณ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

เคล็ดลับที่มีประสิทธิภาพในการลดความร้อนในรถของคุณขณะขับรถในสภาพอากาศร้อน

24 Jan 2024

เมื่อต้องทําให้รถของคุณเย็นและสบายอยู่เสมอ ความร้อนที่ร้อนอบอ้าวไม่เพียงสร้างประสบการณ์การขับขี่ท่ีไม่พึงประสงค์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถของคุณอีกด้วย มาดูเคล็ดลับที่ใช้ได้จริงในการลดความร้อนในรถยนต์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางสนุกและสะดวกสบายย่ิงขึ้น แม้ในสภาพอากาศที่ร้อนที่สุด..

อ่านต่อ
ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

ความสําคัญของถุงลมนิรภัยในรถยนต์

23 Jan 2024

เราจะสํารวจเหตุผลที่น่าสนใจของการมีถุงลมนิรภัยในรถยนต์เน้นศักยภาพในการช่วยชีวิต และกระตุ้นให้ลูกค้าให้ความสําคัญกับฟังก์ชันที่สําคัญนี้เมื่อซื้อรถยนต์ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน...

อ่านต่อ
10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

10 สิ่ง ที่ควรนําติดรถไปด้วยเวลาเดินทางไกลหรือขับรถนานๆ

28 Dec 2023

ส่ิงของ 10 ประการ ที่คุณควรนําติดตัวไปด้วยเมื่อขับรถระยะไกลเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสะดวกสบาย ปลอดภัย และพร้อมสําหรับทุกส่ิง มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ...

อ่านต่อ
วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

วิธีและเทคนิคในการใช้รถร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

27 Dec 2023

การใช้รถร่วมกันกับเพื่อนหรือครอบครัว จําเป็นต้องกําหนดแนวทางปฏิบัติและความคาดหวังที่ชัดเจน ในบทความนี้เราจะสํารวจเคล็ดลับบางอย่าง เพื่อช่วยให้คุณแบ่งปันรถกับเพื่อนหรือครอบครัวได้สําเร็จ..

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat