ท่านั่งขับรถยนต์ที่ถูกต้อง

ท่านั่งขับรถยนต์ที่ถูกต้อง

26 Jan 2019

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

ท่านั่งขับรถยนต์ที่ถูกต้อง


ท่านั่งขับรถที่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะลดอาการเมื่อยล้าขณะขับขี่แล้ว ยังช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้ดีที่สุดเมื่อเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่ต้องการการตอบสนองอย่างรวดเร็ว เราลองมาดูกันว่า การปรับท่านั่งขับรถให้ถูกต้อง มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง


1. นั่งให้ชิดเต็มเบาะ เริ่มต้นจากขยับแผ่นหลัง สะโพก และต้นขา ให้ชิดเบาะด้านในมากที่สุด เพื่อให้เบาะโอบรับสรีระร่างกายทุกส่วน ช่วยลดอาการเมื่อยล้า และสร้างความมั่นคงในขณะขับขี่ การนั่งไม่เต็มเบาะ จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยหลัง

ปรับความสูงเบาะให้เหมาะสม ปรับความสูงของเบาะ ให้เหลือระยะห่างระหว่างศีรษะ กับเพดานรถเท่ากับหนึ่งกำปั้น หรือความกว้างของฝ่ามือ เพื่อให้มีทัศนวิสัยการขับขี่ที่เหมาะสม พร้อมกับยกปลายเบาะให้เงยขึ้นเล็กน้อย การปรับเบาะเตี้ยหรือสูงเกินไป จะทำให้ทัศนวิสัยแย่ และควบคุมรถลำบาก

2 ปรับระยะห่างเบาะให้พอดี ปรับระยะเบาะให้เข่ามีมุมงอ เมื่อเหยียบเบรกจนสุด เพื่อให้สามารถเหยียบเบรก และคันเร่งได้เต็มที่ ช่วยลดการบาดเจ็บ หากเกิดการชนจากด้านหน้า อย่าปรับเบาะไกลเกินไป จนขาตึง เพราะทำให้เหยียบเบรกไม่ถนัด และทำให้บาดเจ็บหนักจากการชน

3 ปรับพนักพิงให้เอนเล็กน้อย พนักพิงควรเอนเพียงเล็กน้อย ประมาณ 110 องศา เพื่อให้มีระยะห่างจากพวงมาลัยที่เหมาะสม ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่าย การเอนตัวขับ นอกจากจะควบคุมรถได้ไม่ดีแล้ว ยังทำให้เมื่อยหลังโดยไม่รู้ตัว และเกิดความเครียดจากการต้องเพ่งมองทางมากกว่าปกติ


จับพวงมาลัย 3 และ 9 นาฬิกา ตำแหน่งการจับพวงมาลัยที่ดีที่สุดคือ 3 และ 9 นาฬิกา และสูงไม่เกินช่วงไหล่  เพราะทำให้สามารถหมุนพวงมาลัยได้รวดเร็วที่สุด พวงมาลัยหลุดมือยาก และลดอาการเมื่อยล้าช่วงหัวไหล่ อย่าจับพวงมาลัยมือเดียว หรือหมุนด้วยการคล้อง และคลึงโดยเด็ดขาด เพราะพวงมาลัยอาจหลุดมือ และเสียการควบคุมรถได้


แขนงขณะจับพวงมาลัย เมื่อปรับระยะห่าง และพนักพิงตามที่แนะนำแล้ว วิธีตรวจสอบระยะที่ถูกต้องคือ ลองเอาแขนเหยียดตรง แล้วพาดที่ด้านบนของพวงมาลัย ระยะที่ถูกต้องคือข้อมือต้องวางบนพวงมาลัยได้พอดี โดยที่ตัวยังแนบกับเบาะ ถ้ายังไม่พอดี ให้ปรับพวงมาลัยเข้า/ออก จนได้ระยะที่ต้องการ เมื่อลดมือลงมาจับที่ตำแหน่งจริง แขนจะเหลือมุมงอที่เหมาะสม ทำให้ควบคุมพวงมาลัยได้ดี   การปรับท่านั่งตามที่แนะนำไปทั้งหมด จะทำให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในทุกสถานการณ์ ช่วยลดอาการเมื่อยล้าตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่งผลให้ความเครียดในขณะขับขี่ลดลงอีกด้วย สำหรับบางคน อาจรู้สึกไม่ถนัดเมื่อเริ่มทำในครั้งแรก แต่หลังจากที่ปรับตัวได้ จะพบว่า ท่านั่งที่ถูกต้อง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้ดีมาก 


อ้างอิง https://www.motorexpo.co.th/2016/news/1203


บทความที่เกี่ยวข้อง

Toyota Hilux Revo มีข้อดีหลายประการ

Toyota Hilux Revo มีข้อดีหลายประการ

13 Mar 2024

Toyota Hilux Revo มีข้อดีหลายประการ ได้แก่อะไรบ้าง ไปดูกัน..

อ่านต่อ
NEW Corolla Cross

NEW Corolla Cross

9 Feb 2024

COMPLETE YOUR LIFE สู่อีกขั้นของยนตร์กรรมที่ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต ด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ครบครันกับฟังก์ชันความสะดวกสบายเหนือใครในทุกสัมผัส พร้อมยกระดับการเดินทางของคุณให้ดีกว่าท่ีเคย เพื่อทุกการเดินทางที่ตอบ...ทุกความหมายของชีวิต

อ่านต่อ
All NEW Toyota Hilux Champ

All NEW Toyota Hilux Champ

28 Nov 2023

The NEW Opportunities Begin ให้ทุกโอกาสเป็นไปได้ รถกระบะอเนกประสงค์ที่พร้อมดัดแปลงเพื่อรองรับทุกโอกาสการใช้งาน มาพร้อมรูปลักษณ์ที่กระทัดรัดแต่แอบแฝงด้วยความดุดัน

อ่านต่อ
TOYOTA All-NEW YARIS CROSS

TOYOTA All-NEW YARIS CROSS

11 Oct 2023

ความลงตัวของสไตล์ที่โดดเด่นสุดๆ ด้วย Solid & Dynamic Design ตัวถังยกสูงโฉบเฉี่ยวสะท้อนเอกลักษณ์แห่งความสปอร์ตสไตล์พรีเมี่ยม ให้คุณเต็มที่กับชีวิตได้สุดๆ ด้วยฟังก์ชันที่สะดวกสะบาย มาพร้อมระบบไฮบริดประหยัดน้ำมัน และเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เหนือกว่าขับสนุก ตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ให้คุณมูฟชีวิตไปให้สุดๆ เพราะบนเส้นทางที่ไปยังมีอะไรให้สุดได้อีกเยอะ!

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat