สตาร์ทรถอย่างไรให้ถูกต้อง

สตาร์ทรถอย่างไรให้ถูกต้อง

2 Jan 2019

แชร์

  • Facebook
  • Twitter
  • Line
  • Copy Link

ปัจจุบันการ สตาร์ทรถ อาจมีการพัฒนาไปถึงการสตาร์ทเพียงปลายนิ้วสัมผัสด้วยปุ่ม Push Start กันแล้ว แต่ก็ยังมีรถยนต์อีกส่วนมากที่ยังใช้วิธีสตาร์ทด้วยกุญแจอยู่ หลายคนอาจ มองว่าการ สตาร์ทรถ เป็นเรื่องเล็กๆ เรื่องง่ายๆ แต่เราอยากบอกว่าเรื่องเล็กๆ ง่ายๆ นี่แหล่ะที่หากคุณทำผิดวิธีบ่อยครั้ง มันจะลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่ สร้างความเสียหายให้แก่รถได้

1.เสียบกุญแจเข้าไปเรื่องเล็กๆ แม้แต่เด็กก็ยังทำได้

เมื่อเราเสียบกุญแจเข้าไปตำแหน่งแรกคือ Lock ซึ่งเป็นตำแหน่งเดียวกับที่เวลาเราดับเครื่องยนต์สนิท จากนั้นบิดไปทางขวาที่ตำแหน่ง ACC ตำแหน่งนี้เป็นการเปิดระบบไฟฟ้าในรถให้ทำงาน คุณสามารถเปิดเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องเสียงได้ในตำแหน่งนี้ บิดไปทางขวาอีกครั้งคือ On เตรียมพร้อมในการ สตาร์ทรถ และการบิดสุดท้ายคือตำแหน่ง Start เครื่องยนต์จะทำงาน ขณะที่เครื่องยนต์ทำงานไม่ควรกดกุญแจลงไป เพราะเครื่องยนต์จะเสียหายได้


2 อุ่นเครื่องยนต์สักพัก 5 -10 นาทีกำลังดี

หลังจากที่ สตาร์ทรถ แล้วไม่ควรขับทันที เพราะระบบไฟฟ้า ระบบน้ำมันเครื่อง และระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ การขับรถทันทีหลังจากสตาร์ทบ่อยครั้งเป็นบ่อเกิดของการเสียหายของรถอย่าง ลูกสูบติด หัก หรืออาจงอได้ และไม่ควรเหยียบคันเร่งขณะสตาร์ทเพราะจะทำให้เครื่องยนต์กระตุกเครื่องอาจสำลักน้ำมัน เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ ฉะนั้นแล้วเราควรวอร์มเครื่องยนต์ประมาณ 5 -10 นาทีก่อนขับ หรือให้สัญญาณเตือน ไฟรูปเทอร์โมมิเตอร์บนหน้าปัทม์หายไป แสดงว่าตอนนี้อุณหภูมิเครื่องยนต์วอร์มเต็มที่แล้วพร้อมขับได้


3 ถึงที่หมายไม่ควรดับเครื่องทันที เดินเครื่องยนต์เบาไปก่อนสักนาทีเเล้วค่อยปิด 

การปิดเครืองยนต์หลังจากถึงที่หมายทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าต้องบิดกุญแจรถไปทางไหนแต่การดับเครื่องยนต์ก็ต้องทำด้วยวิธีที่ถูกต้องเมื่อถึงที่หมายควรเดินเครื่องยนต์เบาทิ้งไว้สักหนึ่งนาทีเพื่อให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดลงหลังจากขับมาเป็นเวลานาน

ทั้งหมดนี้คือเรื่องง่ายๆ สำหรับการ สตาร์ทรถ ที่สามารถนำไปใช้ได้ เพียงหมั่นดูเเลใส่ใจสิ่งเล็กๆ เเค่การสตาร์ทสักนิด เท่านี้เครื่องยนต์ของรถคุณก็จะสามารถใช้งานได้อีกยาวนาน


ที่มา https://auto.mthai.com/news/tips/41374.html

บทความที่เกี่ยวข้อง

Toyota Hilux Revo มีข้อดีหลายประการ

Toyota Hilux Revo มีข้อดีหลายประการ

13 Mar 2024

Toyota Hilux Revo มีข้อดีหลายประการ ได้แก่อะไรบ้าง ไปดูกัน..

อ่านต่อ
NEW Corolla Cross

NEW Corolla Cross

9 Feb 2024

COMPLETE YOUR LIFE สู่อีกขั้นของยนตร์กรรมที่ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต ด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ครบครันกับฟังก์ชันความสะดวกสบายเหนือใครในทุกสัมผัส พร้อมยกระดับการเดินทางของคุณให้ดีกว่าท่ีเคย เพื่อทุกการเดินทางที่ตอบ...ทุกความหมายของชีวิต

อ่านต่อ
All NEW Toyota Hilux Champ

All NEW Toyota Hilux Champ

28 Nov 2023

The NEW Opportunities Begin ให้ทุกโอกาสเป็นไปได้ รถกระบะอเนกประสงค์ที่พร้อมดัดแปลงเพื่อรองรับทุกโอกาสการใช้งาน มาพร้อมรูปลักษณ์ที่กระทัดรัดแต่แอบแฝงด้วยความดุดัน

อ่านต่อ
TOYOTA All-NEW YARIS CROSS

TOYOTA All-NEW YARIS CROSS

11 Oct 2023

ความลงตัวของสไตล์ที่โดดเด่นสุดๆ ด้วย Solid & Dynamic Design ตัวถังยกสูงโฉบเฉี่ยวสะท้อนเอกลักษณ์แห่งความสปอร์ตสไตล์พรีเมี่ยม ให้คุณเต็มที่กับชีวิตได้สุดๆ ด้วยฟังก์ชันที่สะดวกสะบาย มาพร้อมระบบไฮบริดประหยัดน้ำมัน และเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เหนือกว่าขับสนุก ตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ให้คุณมูฟชีวิตไปให้สุดๆ เพราะบนเส้นทางที่ไปยังมีอะไรให้สุดได้อีกเยอะ!

อ่านต่อ
Toyota Buzz Viewดูบทความทั้งหมด
Toyota Buzz Facebook Chat